Tín Bảo Lan (TBL)

Giải pháp bảo mật cho SME trong quá trình chuyển đổi số

24.11.2021

Ba thách thức doanh nghiệp SME đang đối mặt.

Xuất phát từ chính thực trạng cạnh tranh, yêu cầu thị trường, khách hàng ngày càng đa dạng, đi kèm với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện đang loay hoay tìm hướng đi cho công tác vận hành và kiểm soát chi phí hiệu quả nhưng vẫn còn vướng phải ba thử thách lớn.

Thử thách thứ nhất là ở những doanh nghiệp truyền thống, các phòng ban thường hoạt động riêng rẽ. Luồng xử lý công việc theo đó cũng chậm trễ do phải qua nhiều “cửa”, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, tiếp cận khách hàng và doanh số. Chính vì sự đơn lẻ trong công tác quản trị mà tính minh bạch, cụ thể cũng là bài toán nan giải thứ hai vì còn tồn tại những vùng tối, tạo nên rủi ro về chi phí ẩn, quỹ đen. Thứ ba là đối với các doanh nghiệp sản xuất, nguồn lực công ty chưa được tận dụng để tạo ra giá trị cộng thêm cho doanh nghiệp vì phải dàn trải cho những tác vụ đơn giản, lặp lại mà vốn dĩ có thể số hóa và tự động được.

Chuyển đổi số không còn là trào lưu mà đã trở thành con đường tất yếu giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả quản trị hoạt động kinh doanh, thích ứng với bối cảnh mới về công nghệ, thị trường, thị hiếu khách hàng. Theo nhận định từ các chuyên gia, đại dịch COVID-19 đã tạo ra cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ trong lịch sử đối với các chính phủ, doanh nghiệp và xã hội. Đại dịch cũng chính là hồi chuông cảnh cáo cho các doanh nghiệp cần có kế hoạch đối phó với sự gián đoạn để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục. Điều này báo hiệu sự gia tăng đáng kể của quá trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Rào cản và giải pháp trong quá trình chuyển đổi số.

Theo khảo sát Doanh nghiệp VCCI 2020 về các rào cản của doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ theo quy mô, chi phí ứng dụng công nghệ số cao là rào cản lớn nhất đối với 59,8% doanh nghiệp nhỏ và vừa và 48,3% doanh nghiệp lớn. Ngoài ra, khảo sát còn cho thấy có 37.5% SMB/SME còn thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ, 30.5% ngại rò rỉ thông tin cá nhân và 35.3% còn thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số. Bên cạnh đó, theo một khảo sát khác của McKinsey, có đến 70-84% dự án chuyển đổi số không đạt được mục tiêu đề ra vì hai nguyên chính. Thứ nhất do thiếu định hướng chung từ ban giám đốc đến các bộ phận. Thứ hai do chậm thay đổi thói quen làm việc và quy trình cũ, xuất phát từ việc thiếu kinh nghiệm chuyên môn về chuyển đổi số dẫn đến những sai lầm cơ bản như mục tiêu không thực tế, thiếu chiến lược rõ ràng, đánh giá thấp rủi ro và không phân bổ đủ nguồn lực.

Giải pháp cho vấn đề bảo mật thông tin trong chuyển đổi số.

Bảo mật dữ liệu là vấn đề doanh nghiệp quan tâm khi nhân viên làm việc gần như hoàn toàn trên không gian mạng.

Mặc dù quá trình chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội cho các công ty nhưng nó cũng ẩn chứa nhiều thách thức. Một trong những điều phổ biến nhất chính là khả năng bảo mật dữ liệu khi một cá nhân làm việc gần như hoàn toàn trên không gian mạng. Doanh nghiệp cần chuẩn bị một kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của từng cá nhân, đồng thời nâng cao khả năng bảo mật của các thiết bị. Một số giải pháp phòng ngừa nên được triển khai gồm đánh giá rủi ro an ninh mạng của doanh nghiệp, xem xét tương quan giữa chi phí và xác suất xảy ra tấn công mạng; Tham khảo ý kiến phân tích của các chuyên gia để có lựa chọn tốt nhất về việc mua sắm trang thiết bị hoặc các dịch vụ an ninh mạng; Đảm bảo thiết bị có thể áp dụng giải pháp bảo mật và phòng chống rò rỉ dữ liệu, mã hóa dữ liệu khi thiết bị cá nhân bị mất thông qua việc trang bị hệ thống bảo mật cao, phần cứng kết hợp phần mềm;  Cài đặt phần mềm bảo mật toàn diện ở mọi nơi: máy chủ, PC, các thiết bị được kết nối khác như Kaspersky Endpoint Security for Business, giúp tập trung nhiều tính năng chỉ trong một giải pháp; Thiết lập giải pháp điểm cuối để luôn được cập nhật và gia hạn giải pháp kịp thời.

Các thiết bị công nghệ thông minh có vai trò rất quan trọng vì đó là công cụ không thể thiếu trong công việc và quá trình chuyển đổi số. Theo khảo sát của OECD trong nghiên cứu, các doanh nghiệp lớn và cả SMB/SMW tại hầu hết các ngành và lĩnh vực đều ưu tiên vào đầu tư trang thiết bị máy tính cùng kết nối mạng internet cho nhân viên trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Chính vì thế, việc sử dụng các máy tính cá nhân có tính bảo mật hệ thống cao, đi kèm nhiều tính năng quản lý đặc biệt, được trang bị chipset TPM như của ASUS cũng là cách chủ động để giảm thiểu rủi ro về an ninh mạng khi làm việc từ xa. Ngoài ra, việc lựa chọn những sản phẩm phần cứng và phần mềm có thể đồng bộ tốt, vừa tăng tính bảo mật, an toàn dữ liệu, vừa có đường truyền ổn định để đảm bảo năng suất hoạt động của cơ sở hạ tầng và hiệu suất làm việc của nhân viên cũng là yếu tố không thể thiếu.

Vì sao ASUS là lựa chọn của Tín Bảo Lan trong quá trình tư vấn và thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME?

Tín Bảo Lan (TBL) kết hợp cùng với ASUS đưa giải pháp tối ưu cho Doanh nghiệp.

 

Theo Tín Bảo Lan (TBL), ưu điểm đầu tiên là các tính năng bảo mật thông tin cho doanh nghiệp. ASUS có dòng sản phẩm chuyên biệt và toàn diện cho doanh nghiệp như, laptop ASUS ExpertBook, máy bộ & máy AiO Asus Expert Center cung cấp hệ thống bảo mật gồm 3 lớp - cấp độ doanh nghiệp. Các dòng sản phẩm này giúp các công ty xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT liền mạch dễ dàng thông qua trung tâm điều khiển ASUS, và hệ thống quản lý CNTT tập trung. Hệ thống này cho phép nhân viên quản trị CNTT quản lý từ xa hàng trăm thiết bị với nhiều lớp bảo mật sử dụng nền tảng Intel vPro® và AI Security. Thêm vào đó Thiết bị phần cứng từ ASUS còn tích hợp tính năng bảo mật danh tính với chip TPM hay khóa BIOS, tấm chắn webcam vật lý và công nghệ sinh trắc học để đăng nhập, bao gồm cả nhận dạng vân tay và nhận dạng khuôn mặt, giúp dễ dàng quản lý tài sản doanh nghiệp tại với chi phí tối thiểu và sự an toàn tối đa. Đặc biệt phải kể đến dòng sản phẩm Doanh Nghiệp ASUS ExpertSeries với chức năng bảo vệ phần cứng toàn diện với khóa Kengsington hay cảnh báo xâm nhập khung vỏ máy đảm bảo an toàn vật lý toàn diện.

Máy bộ ASUS ExpertCenter duy trì ưu điểm về sức mạnh, cổng kết nối đồng thời có nhiều kích thước nhỏ gọn và kết nối không dây phù hợp môi trường văn phòng hiện đại.