Tín Bảo Lan (TBL)

Có nên cài phần mềm diệt virus cho Windows 10x không?

30.06.2020

Theo Softpedia, Windows 10X ra mắt gần đây là phiên bản hệ điều hành được xây dựng dành riêng cho thiết bị màn hình kép và màn hình gập của Microsoft. Hệ điều hành này có những nét mới hết sức thú vị, bao gồm File Explorer, thanh thông báo gọn nhẹ, đẹp mắt. Phiên bản hệ điều hành này cũng tập trung chủ yếu vào các ứng dụng UWP có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau.

Nói cách khác, người dùng có thể tải về các ứng dụng có sẵn trên Microsoft Store và đã được Microsoft kiểm tra trước khi phát hành.  Do đó về mặt kỹ thuật, những ứng dụng này an toàn hơn nhiều so với các nguồn trực tuyến khác.

Tuy nhiên do Microsoft Store vẫn đang trong quá trình phát triển và còn thiếu khá nhiều ứng dụng phổ biến nên Windows 10X chắc chắn vẫn sẽ cần sự trợ giúp từ các ứng dụng chạy Win32. Do đó, Microsoft đã tích hợp công nghệ mô phỏng các chương trình Win32, giúp người dùng có thêm sự lựa chọn với các ứng dụng Win32 một cách an toàn.

Mặc dù vậy Microsoft xác nhận rằng, không phải tất cả các ứng dụng Win32 sẽ chạy trên Windows 10X. Nhưng công ty hứa hẹn sẽ đem tới trải nghiệm tốt nhất. Nói cách khác, phần lớn các ứng dụng Win32 sẽ hỗ trợ trên Windows 10X nhưng sẽ không ngạc nhiên nếu còn một vài ứng dụng khác không hoạt động.

Nhưng nếu Windows 10X chạy ứng dụng Win32, liệu rằng nó có còn an toàn trước virus, mã độc như định hướng ban đầu của Microsoft?

Hệ thống bảo mật trên Windows 10X

Đây là một câu hỏi chưa có lời giải từ Microsoft và phiên bản preview hiện tại của Windows 10X cho thấy, có vẻ như hệ điều hành này không còn cần một trình diệt virus truyền thống giống như Windows Defender nữa. Nhưng tất nhiên, Microsoft vẫn sẽ cung cấp biện pháp bảo mật mới nhất là Windows Security.

Trên Windows 10, công cụ Windows Security là một bộ ứng dụng trung tâm, tập hợp tất cả các tính năng bảo mật, bao gồm kiểm soát phụ huynh, tường lửa và công cụ chống virus Windows Defender.

Trong khi đó trên Windows 10X, Windows Security sẽ không còn đi kèm với tính năng diệt virus Windows Defender nữa. Không rõ có phải vì Microsoft mới chỉ đang phát triển Windows 10X nên sẽ bổ sung thêm tính năng này sau đó hay chắc chắn sẽ không tích hợp công cụ diệt virus cho Windows 10X.

Kể từ khi được đại tu trên Windows 10, Windows Defender đã và đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự đầu tư lớn của Microsoft. Công cụ diệt virus và mã độc này của Microsoft có tỷ lệ phát hiện, cô lập và tiêu diệt virus, mã độc tốt không kém nhiều công cụ đến từ bên thứ ba. Trên Windows 10, Windows Defender là công cụ diệt virus mặc định và là sự lựa chọn rất nhiều người dùng.

Cho dù Microsoft có kích hoạt tính năng chống virus trên Windows 10X hay không thì hệ điều hành dành cho các thiết bị màn hình kép vẫn sẽ an toàn hơn so với Windows 10 trên desktop. Tất cả là nhờ quy trình tải ứng dụng trên hệ thống mới sẽ chặn một trong những phương thức mà tội phạm mạng thường hay sử dụng để lây nhiễm mã độc cho các thiết bị.

Nhưng tất nhiên điều này không thể đảm bảo người dùng tránh khỏi những rủi ro khác. Người dùng vẫn sẽ phải đối mắt với các mối đe dọa phổ biến khác như lừa đảo qua mạng. Đó là lý do tại sao Windows 10X vẫn nên có một công cụ bảo mật dù bằng bất cứ giá nào.

Nguồn Tổng hợp